Tuyên truyền giáo dục giới tính: Cần một bước tiến mới – TCPT số 38

Posted on Tháng Chín 29, 2010 bởi

0



Trong tất cả những “cải cách giáo dục” ở Việt Nam sau năm 1975 đến nay, có thể  khẳng định rằng việc thực hiện tuyên truyền giáo dục giới tính cho trẻ tuổi vị thành niên là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhất. Tuy nhiên, hoạt động được xem làm thông thường này lại gặp phải những ngáng trở đáng nực cười ở nước ta.

Có  phải “vẽ đường cho hươu chạy”

Nước ta là một nước chịu ảnh hưởng sâu đậm bởi các quy tắc Nho giáo Trung Hoa, vốn dĩ có cái nhìn khắt khe với các vấn đề tình yêu – tình dục. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nước ta lại tiếp tục khoác thêm một chuẩn mực đạo đức mới có tên “Cộng sản”. Chuẩn mực đạo đức của Chủ nghĩa Cộng sản chỉ đề cao việc “lao động” và “chiến đấu”, những thang bậc cảm xúc thuộc về bản năng con người bị xem nhẹ, thậm chí là cấm đoán.

Cho đến nay, nhiều người dân còn nhắc những trường hợp bị kỷ luật vì có quan hệ trước hôn nhân hay ngoại tình… Không xét đoán về khía cạnh đạo đức vội, ta đều có thể nhận thấy rằng việc buộc tội này là biểu hiện rõ rệt của sự vi phạm quyền tự do cá nhân. Sau thời kỳ mở cửa, những hình thức kỷ luật vô lý kể trên đã bị bãi bỏ nhưng quan điểm của xã hội Việt Nam về khái niệm dình dục vẫn còn rất khắt khe và lạc hậu. Đó chinh là nguyên nhân cảng trở việc tuyên truyền giáo dục giới tính trong cộng đồng nói chung và tuổi vị thành niên nói riêng.

Các nhà quản lý xã hội và các bậc phụ huynh đa phần đều có cách nhìn hạn hẹp về vấn đề tuyên truyền giáo dục giới tính. Họ rất ngại đề cập đến các khái niệm về “sex” và thường áp đặt các thước đo đạo đức truyền thống khi con cái gặp rắc rối về vấn đề giới tính. Các ông bố bà mẹ Việt Nam sẽ khó có thể chấp nhận đứa con của mình có thai trước ngày cưới hay biết rằng con mình thuộc giới tính thứ ba…

Riêng giới trẻ ngày nay lại có cái nhìn rất phóng khoáng về tình dục và giới tính. Sự đối lập này tạo ra một khoảng cách lớn giữa hai thế hệ già – trẻ. Nếu lấy năm 1970 làm mốc ranh giới tương đối giữa hai thế hệ, ta đều thấy rằng: đại đa số những người sinh sau năm 1970 có cái nhìn rộng mở về “sex”, trong khi thế hệ trước đó lại coi “sex” như một khái niệm “tội lỗi”.

Một cuộc khảo sát được thực hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, với 370 phiếu trắc nghiệm khảo sát quan hệ tình dục của thế hệ 9X tại TPHCM do nhóm tác giả trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng thực hiện vào nm 2009. Nguồn: danongvn.net

Một phụ huynh có con đang ở tuổi 13, anh N.Phong (43 tuổi) cho rằng: “Không nên để cho lũ trẻ tuổi mới lớn biết quá nhiều về “sex”, nếu không thật chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”. Chúng rất tò mò và hay bắt chước. Sẽ thật nguy hại khi chúng thực hành những điều được dạy.”

Khi chúng tôi thực hiện phỏng vấn 10 phụ huynh bất kỳ với câu hỏi “Anh/Chị có chấp nhận để đứa con ở tuổi mới lớn của mình có bạn trai/bạn gái hay không?” Tám người trong số họ phản đối việc con cái mình sớm có “người yêu”. Đó có lẽ là kết quả không mong đợi nhưng hoàn toàn có thể đoán được của các bạn trẻ đang trong độ tuổi phát triển.

Cái nhìn khắt khe của các phụ huynh là kết quả của sự tác động nhiều thế kỷ bởi các quy tắc đạo đức. Ngoài ra, chính bản thân các nhà quản lý xã hội cũng không thoát khỏi sự tác động này. Hiện nay, trên đài báo nhắc nhiều đến việc giáo dục giới tính, nhiều tổ chức tuyên truyền được thành lập, thậm chí việc tuyên truyền này được thực hiện cả trong giáo trình tại các trường phổ thông… Thế nhưng, tất cả các hoạt động này dường như chỉ mang tính hình thức. Sẽ thật khó tuyên truyền khi ngay cả các nhà quản lý xã hội còn ngại đề cập đến vấn đề “sex”. Mỗi khi đặt vấn đề về “sex”, họ luôn tìm cách né tránh và bao biện rằng đó là giữ gìn các quy tắc thẩm mỹ và đạo đức.

Nguồn: “Gia đình trong giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên” - NXB Khoa học xã hội, Hà Nội

Một ví dụ cụ thể là trường hợp series sitcom “Nhật ký Vàng Anh” được phát sóng ở VTV3 – một hiện tượng truyền hình ở trong nước. “Nhật ký Vàng Anh” vốn là sản phẩm Việt hóa, có tên gốc là “Nhật ký Sofia” được thực hiện nhằm tuyên truyền giáo dục giới tính. Nhưng khi được Việt hóa, tất cả các vấn đề về giới tính đều bị cắt bỏ – nghĩa là mục đích chính của bộ phim không còn! Một điều đáng mỉa mai cho bộ phim “Nhật ký Vàng Anh” này lại chính là ngôi sao truyền hình Hoàng Thùy Linh, người đóng vai chính Vàng Anh, lại mắc phải vụ scandal về sex. Một đoạn video clip quay cảnh làm tình của cô diễn viên tuổi mới lớn này và bạn trai được tung lên mạng, gây chấn động toàn giới truyền thông và cộng đồng.

Qua sự kiện này, ta có thể thấy rõ rằng: trong khi chúng ta còn đang cãi nhau về việc có nên tuyên truyền công khai về các vấn đề giới tính, thì trong xã hội, một lối sống tình dục mới đã phát triển và ăn sâu và ý thức hệ của mỗi công dân từ khi còn ở độ tuổi mới lớn.

Cần có quan điểm mới về “sex”

Mặc dù các nhà quản lý xã hội hay các bậc phụ huynh “lạc hậu” có ra rả rao giảng về các chuẩn mực đạo đức truyền thống thì tỉ lệ quan hệ trước hôn nhân ở giới trẻ vẫn tăng cao. Đáng lo ngại hơn cả là tỉ lệ phá thai ở tuổi mới lớn ngày một tăng! Giới trẻ hiện nay không đặt nặng vấn đề tình dục trước hôn nhân nhưng thời xưa, đa phần họ cho rằng tình yêu và tình dục luôn đi kèm với nhau.

Bạn N.Ninh (25 tuổi) khẳng định: “Nếu như hai người yêu nhau mà gặp nhau chỉ để hôn và nói chuyện thì thật nhàm chán. Làm sao có thể yêu mà không quan hệ tình dục?” Thậm chí, có người lại có cái nhìn hết sức thực tế về tình dục như chị M.Thùy (30 tuổi): “Bây giờ nhiều cặp vợ chồng ở với nhau mà chẳng có con, vô sinh nhiều lắm! Cách tốt nhất là nên quan hệ trước hôn nhân, khi nào có con thì cưới, cho chắc chắn. Đỡ ràng buộc nhau!”

Khảo sát về sức khoẻ sinh sản tạ thành phố HCM năm 2004, hai tác giả Diệp Từ Mỹ và Nguyễn Văn Lơ (ĐH Y Dược TPHCM) . Nguồn: dangonvn.net

Xưa nay, nhiều người thường cho rằng giáo dục giới tính đơn giản là ngăn chặn quan hệ tình dục trái với các quy tắc đạo đức xã hội. Thế nhưng, cho đến hiện tại, quan điểm ấy xem ra đã trở thành lạc hậu. Giáo dục giới tính sẽ không có hiệu quả nếu chỉ tập trung vào một lứa tuổi hay một vấn đề như quan hệ tình dục.

Việc tuyên truyền này sẽ có hiệu quả trong cả một cộng đồng lớn và do cả một cộng đồng lớn tác động. Bên cạnh đó, cộng đồng cũng cần một cái nhìn rộng hơn về giáo dục giới tính. Để tương thích với môi trường xã hội hiện nay, rõ ràng không chỉ bó buộc việc giáo dục giới tính gắn liền với đạo đức xã hội mà cần phải giúp người dân ý thức được tất cả các vấn đề cần thiết về giới tính từ thuở nhỏ. Một khi ý thức được giới tính và các đặc điểm của mình, mỗi người đều có thể tránh khỏi những rắc rối về giới tính như đồng tính hay có thai ngoài ý muốn.

Vai trò của nhà quản lý xã hội lúc này không phải chỉ đơn thuần là người quản lý mà hơn thế nữa, họ phải trở thành tư vấn viên, sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ và định hướng cho cả một cộng đồng để có cái nhìn đúng đắn hơn về “SEX”.

Hồng Hà – Khuê Đăng

© 2010 Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC

Download TCPT38 – SEX trong học đường -Bản HĐ (10MB)
Download TCPT38 – SEX trong học đường – Bản Standard (4MB)
Download TCPT38 – SEX trong học đường -Bản Mini (2MB)

Đọc thêm …