Blogger nói gì về giao thông Việt Nam? – TCPT số 39

Posted on Tháng Mười 21, 2010 bởi

0



– Hồng Phúc

Giao thông Việt Nam lâu nay đã được nhắc đến nhiều như một căn bệnh ung thư kỳ cuối, cần phải có những biện pháp và cách thức chữa trị từ nguồn gốc. Dù đất nước đã vào thời kỳ hội nhập, song văn hóa giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam vẫn hạn chế – nếu không phải nói rằng “không giống ai”. Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam lại không đồng bộ, nhiều công trình bị cắt xén, các cán bộ nhà nước làm lấy có và thiếu trách nhiệm dẫn đến nhiều thiệt hại cũng như mở đường cho sự “tụt hậu” trong sự phát triển. Lướt một vòng trên các trang mạng, hãy thử xem các blogger nghĩ và có cảm tưởng như thế nào về hệ thống giao thông tại Việt Nam ngày nay.

Trên trang blog Nguyễn Xuân Diện, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho biết: Muốn biết văn hóa giao thông của dân ta như thế nào, chỉ cần ra đường sẽ thấy ngay. Xe chạy không theo làn đường. Xe đạp, xe máy chen vào làn đường ôtô và ngược lại. Nhiều khi xe máy đi lên vỉa hè, bất chấp người đi bộ không còn lối đi nữa. Chuyện bất thần tạt ngang mũi xe để rẽ cũng không phải hiếm gặp. […] Riêng về luật giao thông, ở các nước văn minh, ai cũng phải học và đi lại rất nghiêm chỉnh; đi trái luật mà bị thiệt mạng cũng chẳng ai đền. Cảnh sát mà bắt được còn bị phạt rất nặng. Nhưng dân mình thì cứ mua được xe máy là nhảy lên cưỡi, không cần gì đến luật.1


Một bạn trẻ trên trang blog tamtay.vn bức xúc viết: Một mặt, đó là chất lượng đường sá kém và nguyên nhân là do sự tắc trách của các cơ quan xây dựng, ăn hối lộ, rút xén vật liệu. Mặt khác chúng ta phải lên án những kẻ chỉ vì các lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng, sự an toàn của người đi đường.3


Sau bài viết này, một bạn tên Hoa Phượng ã để lại ý kiến cho rằng một đất nước sống trong hòa bình mà bình quân mỗi ngày có tới 30 đến 40 người thiệt mạng về tai nạn giao thông thì quả là khủng khiếp. Bạn còn nêu câu hỏi rằng liệu các nhà lãnh đạo cấp cao nghĩ gì về các vấn đề này?


Về cách thức quản lý, quan điểm của blogger Trần Huy Hùng thì cho rằng: Mọi thứ có thể quản lý được, vậy trách nhiệm trước hết thuộc về người quản lý. Có thể anh đã cố gắng hết sức, có thể anh đã có những thay đổi, … nhưng thực tế là anh không hoàn thành nhiệm vụ. […] Đã lăn ngoài đường 2h mệt nhoài rồi, còn phải chịu rất nhiều loại khói bụi. Khói đen kịt từ xe buýt, có. Khói từ hàng trăm nghìn ô tô, xe máy khác cũng có. Từ rác thải cũng có luôn.2


Riêng về nhận xét của người nước ngoài, báo Vietnamnet đăng lời của Franz, một công dân nước Đức: Khủng khiếp nhất có lẽ là ở các ngã ba hay ngã tư nơi không có đèn giao thông, các phương tiện đi lại ngược xuôi, rẽ trái rẽ phải mà không theo một quy luật nào. Ở những nơi này mỗi người dường như tự tạo ra quy luật giao thông riêng cho chính mình. Để sang được đường quả là một thách thức rất lớn đối với người đi bộ cho dù bạn có là người Việt Nam hay người nước ngoài đi nữa. Vạch kẻ dành cho người đi bộ hầu như đều bị phớt lờ bởi các loại phương tiện giao không khác.4


Trong bài viết “An toàn giao thông nước Đại Việt” tên blognhanh.com, Nguyễn Hoàng cho bày tỏ: Không biết vì lẽ gì, dù đang hiện đại hóa, công nghiệp hóa nền kinh tế xã hội để phát triển nền kinh tế thị trường có định hướng, giao thông vận tải nước Đại Việt vẫn cố tình kế thừa một truyền thống cũ lạc hậu có tuổi đời hàng nghìn năm. Ấy là sự phát triển rộng rãi của người dân về phương tiện giao thông cá nhân theo truyền thống tự cung, tự cấp và tự phát vốn có tự ngàn đời qua. […] Phát triển giáo thông theo hướng để mặc người dân tự cấp tự túc phương tiện đi lại kết cục chính là những kết quả bế tắc đến không ngờ của an toàn giao thông Đại Việt hiện nay.5

Vết nứt trên mặt cầu Thăng Long – Ảnh:Chí Hiếu


Đường vừa làm xong đã lại sửa, đại tu sau vài tuần. Chuyện nứt mặt đường trên cầu Thăng Long hay lún trên cầu Thanh Trì là thường tình và xảy ra nhiều nơi tại Việt Nam ngày nay, không có gì đáng ngại cả! Có vị quan chức còn giải thích đó vết nứt và lún thuộc về…hệ thống và đổ lỗi do…thời tiết khắc nghiệt! Nghe qua có vể khôi hài nhưng sự thật Việt Nam là như thế!


Chỉ cần lướt qua vài trang blog hoặc qua google – và cả các trang báo chính thống – bạn có thể tìm thấy cả chục nghìn bài vở nói về sự “phát triển ngược đời” liên quan đến giao thông Việt Nam. Đã qua rồi những ngày chiến tranh và bao cấp, xã hội hiện nay đã vào thế kỷ 21 của hội nhập và hiện đại hóa, hãy đừng viện dẫn lý do vì chiến tranh… hay vì Việt Nam còn đang phát triển. Việt Nam đã qua hơn 30 năm nhưng đường xá, hệ thống giao thông vẫn còn kém xa các nước láng giếng Thái Lan hay Singapore, phải chăng đó là vì lợi ích của nhân dân không được coi là “chủ trương lớn”?

H.P.

Xem thêm:

1. http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/09/gs-nguyen-minh-thuyet-noi-ve-giao-thong.html

2. http://my.opera.com/tranhuyhung/blog/show.dml/6002781

3. http://blog.tamtay.vn/nguyenvananh.org/blog/entry/584370

4. http://vietnamnet.vn/thegioi/200910/Kinh-hoang-giao-thong-Viet-Nam-trong-con-mat-nguoi-nuoc-ngoai-874692/

5. http://www.blognhanh.com/entry/AN_TOAN_GIAO_THONG_NUOC_DAI_VIET/2203604

Tải TCPT39 – Bản HD (8MB)
Tải TCPT39 – Bản Standard (4.6MB)
Tải TCPT39 – Bản Mini (2.6MB)

Advertisements
Posted in: Chính trị