Thành phố Hồ Chí Minh: Ùn tắc giao thông đã trở thành cách sống – TCPT số 39

Posted on Tháng Mười 21, 2010 bởi

0



Ùn tắc giao thông trong thành phố lớn nhất của Việt Nam đang ngày càng tồi tệ hơn. Nó không chỉ cản trở sự phát triển của thành phố mà còn quậy rối cuộc sống của các cư dân tại đây. Đối mặt với thực tế là chính quyền thành phố đã “bó tay” với  các biện pháp khắc phục “căn bệnh ùn tắc giao thông.” Người dân thành phố Hồ Chí Minh không còn cách nào khác là “sống chung” với căn bệnh này, cũng như dân cư miền Trung  và đồng bằng sông Cửu Long “sống chung với lũ”.

Quá ít đường, nhiều xe = bế tắc

Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 3.300 km tuyến đường và phố, tương đương với 26 cây số vuông của mặt đường. Tổng diện tích của thành phố là 2.095 km vuông, tỷ lệ đường phố của diện tích thành phố chiếm khoảng 1,5 km cho mỗi km vuông, hay khoảng một phần mười tiêu chuẩn thế giới dành cho thành phố. Nói một cách khác, đường bộ và đường phố chiếm 1,36% tổng diện tích của thành phố, so với tiêu chuẩn thế giới là từ 20 đến 25%.

Thành phố hiện nay có khoảng 4 triệu xe lưu thông, trong đó có 3.800.000 xe gắn máy. Ngoài ra, mỗi ngày có thêm khoảng 500.000 xe máy và 60.000 xe ô tô từ các tỉnh lân cận đổ về làm việc. Ông Trần Quang Phương, giám đốc Sở Giao thông vận tải nói rằng “nếu tất cả những xe vừa nêu trên đều vận động cùng một lúc thì tổng diện tích mặt đường không cách nào đủ.” Tiến sĩ Phạm Xuân Mai thuộc Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh tính sơ rằng riêng xe máy cần khoảng 12-48 km vuông mặt đường.

Hiện nay, bề mặt của các đường phố chật hẹp lại tiếp tục bị thu hẹp do các công trình xây dựng mà người dân địa phương gọi là “lô cốt”.  Riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 250 dự án được thực hiện trên hàng trăm tuyến đường, làm ùn tắc giao thông đã tệ trở nên tồi tệ hơn. Những tuyến đường chính vào trung tâm thành phố như Trường Chinh – Cách Mạng Tháng Tám, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu có vô số các “lô cốt” dựng ngổn ngang, khiến giao thông trở nên “bít lối”

Một ‘lô cốt’ chắn giữa một con đường ở Sài Gòn. Ðây là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe trầm trọng và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. (Hình: VNN)

Chính quyền thành phố đã yêu cầu cảnh sát giao thông đến các dự án “lô cốt” nhằm hướng dẫn giao thông, nhưng các nhân viên cảnh sát chỉ có mặt trong vài địa điểm. Đường Trường Chinh, trở thành đường Cách Mạng Tháng Tám, có chiều dài tổng cộng là bảy km. Dọc theo tuyến đường này có trên 14 địa điểm xây dựng, thu hẹp đường vào hơn một nửa. Nếu cảnh sát giao thông không có mặt, con đường này luôn luôn bị trói chặt vào ách tắc giao thông từ giờ này sang giờ khác, nhìn vào như một “biển xe”.

Tình hình trên các tuyến đường Lê Văn Sỹ, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Trỗi cũng chẳng khá hơn chút nào. Ở nhiều đoạn, tốc độ trung bình trên các tuyến đường này chỉ là 2-3 km/giờ và đôi khi chỉ “giậm chân tại chỗ”.

Nếu có một công trường xây dựng, chắc chắn sẽ có ách tắc giao thông.

“Tỷ lệ ùn tắc giao thông tại thành phố hiện nay vượt quá mức cho phép đến 11-23 lần. Thiệt hại kinh tế do ùn tắc giao thông ước tính khoảng 14,3 nghìn tỷ đồng ($841 USD) mỗi năm, chiếm đến 5.1% sản phẩm quốc nội GDP của thành phố,” tiến sĩ Mai cho biết.

Mặc dù cư dân của thành phố hầu như không thể chịu đựng nổi tình hình hiện nay, họ đã được thông báo rằng Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thêm các dự án xây dựng trên gần 100 km tuyến đường trong năm nay.

Thích ứng với những điều khó tránh khỏi

Tạm thời giải pháp như tái cấu trúc lưu lượng giao thông và tăng số lượng các chuyến đi xe buýt không thể giải quyết vấn đề. Việc này có thể mất mười năm hoặc nhiều hơn để thành phố giải quyết ùn tắc giao thông bằng cách xây dựng nhiều tuyến đường giao thông hơn và một hệ thống đường sắt đô thị để hạn chế các phương tiện cá nhân. Hiện nay, người dân của thành phố không có cách nào khác là sống “dung hoà” với nạn ùn tắc giao thông.

Ông Phan Châu Thuận, giám đốc ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường, nói rằng hiện nay nhà thầu đang gấp rút thi công hố ga tại giao lộ, nếu thời tiết thuận lợi sẽ hoàn tất công việc này đúng hạn định. Ảnh: Từ An

Một số cơ quan chính phủ gần đây đã ban hành lời khuyên về cách “sống chung” với ùn tắc giao thông. Tiên phong là Uỷ ban nhân dân quận 10, trong đó đã xây dựng các biển quảng cáo hướng dẫn người dân “sống chung” với nạn tắc đường. Cùng các tuyến đường bị ảnh hưởng như Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt, Thành Thái và Sư Vạn Hạnh là các bản đỏ với chữ trắng hoặc vàng chỉ dẫn người đi đường làm thế nào để thoát khỏi ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm bằng cách sử dụng các con hẻm. Phó cảnh sát trưởng Lê Văn Đoan cho biết quận 10 đã thành lập gần 100 bảng của loại này.

Sở Giao thông vận tải cũng đã nghĩ ra một lộ trình chỉ ra vị trí của các “lô cốt” tại thành phố Hồ Chí Minh. Bản đồ này được cập nhật hàng tuần trên trang web của Sở và  các phương tiện truyền thông địa phương (sgtvt.hochiminhcity.gov.vn). Sở Giao thông vận tải cũng đang làm việc với một số các công ty công nghệ thông tin để thiết lập một chương trình cảnh báo giao thông, ùn tắc và thể hiện những cách ngắn nhất để tránh ùn tắc giao thông qua tin nhắn điện thoại di động (SMS).


Theo Lookatvietnam.com

Nguyên Ân chuyển ngữ và kết luận:

Cách thức của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh hiệu quả đến đâu thì cho đến hôm nay mỗi lần chạy qua các “lô cốt” thì vẫn như một “biển xe”. “Lô cốt” cứ kệ – kẹt xe vẫn cứ kẹt! Và hình như ngày hôm nay lại kẹt…lâu và nhiều hơn ngày hôm qua. Chợt nghĩ, Bộ Giao thông vận tải thành lập để làm gì trong suốt mấy thập niên qua? Giao thông nội địa còn chưa giải đáp nổi thì “dân giàu, nước mạnh” đến khi nào mới thành hiện thực? Người dân đơn giản chỉ mong một ngày ra đường bình an…và không bị cảnh sát giao thông quấy rối! Và đường xá không nứt vỡ do…“thời tiết bất lợi”!


Tải TCPT39 – Bản HD (8MB)
Tải TCPT39 – Bản Standard (4.6MB)
Tải TCPT39 – Bản Mini (2.6MB)

About these ads