An toàn giao thông tại Việt Nam – trách nhiệm thuộc về ai? – TCPT số 39

Posted on Tháng Mười Một 6, 2010 bởi

0



Giao thông đang thực sự trở thành một mối quan tâm tại Sài Gòn và Hà Nội trong những năm gần đây. Tắc nghẽn giao thông đã tăng mạnh với các dòng xe đời mới kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO vào năm 2007. Nhiều dân cư tại hai thành phố lớn này đã khiếu nại về việc suy giảm chất lượng không khí và ô nhiễm môi trường. Hàng trăm ngàn chiếc xe đã được nhập và đổ về các thành phố, gây thêm nhiều nhiễu loạn trên các đường phố vốn đã chật hẹp.

Hiện nay, Sài Gòn chỉ chiếm khoảng dưới 2% diện tích cho các mặt đường – trong khi đó thành phố có kích thước tương đương như New York, Paris và London dành từ 15 đến 20% diện tích cho các tuyến đường, tạo cho không gian nhiều hơn cho các phương tiện giao thông. Ngay cả Bangkok, nổi tiếng khắp vùng về tắc nghẽn giao thông, đã dành 5% của không gian thành phố cho các tuyến đường. Về các tuyến xe buýt, những năm gần đây số người sử dụng đã tăng đáng kể, nhưng các tuyến xe buýt hiện nay không bao gồm tất cả các khu vực của thành phố.

Giao thông Sài Gòn và các thành phố lớn tại Việt Nam đã và đang trở thành “bài toán nan giải”, cần phải có biện pháp phù hợp hơn nhằm phục vụ đời sống của nhân dân. Điều này yêu cầu nhà nước và thành phố phải nhìn nhận rõ những sai phạm và cải tiến cấp bách nền giao thông công cộng.

Trong các cuộc họp thảo luận các vấn đề giao thông, họ ước tính rằng với một tốc độ tăng trưởng hơn 7%, số lượng xe lưu thông trên đường phố tại Việt Nam có thể sẽ lên đến 52.600.000 xe vào năm 2020. Ông Takagi Michimasa, cố vấn của nghiên cứu an toàn giao thông đường bộ quốc gia đã gợi ý cải thiện an toàn đường bộ trong nước là phải xây dựng đội ngũ cảnh sát giao thông thật tốt và chuyên nghiệp. Các chuyên gia đã ước tính các tai nạn sẽ tiếp tục tăng trong từ tám đến 10% mỗi năm.

Ảnh: Eastern Asia Society for Transportation Studies

Một nghiên cứu chung với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Việt Nam (NTSC) và Nhật Bản Hợp tác quốc tế (JICA) gần đây đã phát hiện ra rằng cảnh sát cần phải đóng vai trò hiệu quả hơn, như là người thực hiện các quy tắc an toàn giao thông và quản lý. Bùi Huynh Long, Chánh Văn phòng Thường trực NTSC nghĩ rằng công việc sẽ rất khó thực hiện vì cảnh sát giao thông lâu nay đã “khét tiếng” nhận hối lộ từ người vi phạm giao thông. Đó cũng là điều chủ yếu vì sao nhiều người không quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông và pháp luật. Mặt khác, ông đề cập đến việc chính phủ đền bù chưa thỏa đáng trong phương án giải tỏa mặt bằng và tham nhũng trầm trọng đã dẫn đến các trì trệ trong các dự án.

Các tình trạng say rượu, đường phố kém chất lượng cũng như mức độ nhận thức về luật lệ giao thông của người dân còn thập là kết quả cho các vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam. Thiên tai xảy ra ở khắp mọi nơi và rất thất thường, đôi lúc chúng ta không có thể làm gì hơn ngoài sự đề phòng. Tuy nhiên, tử vong do tai nạn giao thông gây ra là một trong những điều đau lòng nhất mà hầu như tất cả cư dân tại Việt Nam phải gánh chịu mỗi ngày. Ở Việt Nam, con số hơn 10.000 người chết mỗi năm đã làm nhiều người giật mình. Con số này là không cần thiết và đã gây ra nhiều đau đớn hơn cho những người có liên quan và gia đình họ. Mỗi năm, Việt Nam mất hơn 10.000 thành viên sản xuất của xã hội do tại nạn giao thông.  Những nạn nhân này có thể là một trong những người sáng giá nhất của đất nước và là những người có thể mang lại các cải tiến cho Việt Nam.

Hồng Phúc biên tập và chuyển ngữ

 

Tham khảo thêm:

http://talk.onevietnam.org/the-cost-of-traffic-accidents-in-vietnam/

www.vietnamnews.vnagency.com.vn

http://www.vietnamnews.vnagency.com.vn/

 

 

Tải TCPT39 – Bản HD (8MB)
Tải TCPT39 – Bản Standard (4.6MB)
Tải TCPT39 – Bản Mini (2.6MB)