Cơ sở hạ tầng yếu kém đe dọa các tòa cao ốc tại Việt Nam – TCPT số 40

Posted on Tháng Mười Hai 13, 2010 bởi

0



Trong vài tháng tới, các chủ nhân sẽ bắt đầu di chuyển vào tòa nhà cao nhất Việt Nam, Bitexco Financial Tower (BFT) tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ dấy lên phong trào cho sự bùng nổ các tòa cao ốc chọc trời, chuyển đổi các đường phố của thành phố này trong vài năm tới đây.

BFT gồm 68-tầng, cao 269-mét – được xây dựng bằng kính, thép và thiết kế trông giống như hình hoa sen, biểu tượng văn hoá dân tộc. Đây cũng là tòa nhà đầu tiên với đường băng dành cho trực thăng ở tầng cao nhất.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng nếu chính phủ không cải thiện cơ sở hạ tầng đổ nát ở các thành phố của Việt Nam ngày càng đông đúc, thì di chuyển bằng máy bay trực thăng có thể sớm trở thành một điều cần thiết cho các giám đốc thay vì chỉ dành cho giới thượng lưu.

Kiến trúc sư hàng đầu quốc tế như Foster + Partners và Carlos Zapata đã được soạn thảo dự án cao tầng của Việt Nam nhằm thu hút các tập đoàn đa quốc gia và đẩy nền kinh tế xây dựng cao ốc. Tuy nhiên, các nhà hoạch định ngày càng lo ngại rằng chính phủ đang thất bại trong việc phát triển cơ sở hạ tầng công cộng và quy hoạch đô thị. Các phát triển này đều cần thiết và quan trọng nếu không muốn thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải đi theo hướng bế tắc và trở thành các khu ổ chuột như thành phố Jakarta hoặc Manila.

“Phát triển đô thị là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế, nhưng không có hệ thống quy hoạch, sử dụng đất đai và chính sách nhà ở phù hợp thì nó có thể dẫn đến nhiều kết quả tiêu cực, bao gồm cả giá nhà ở và vệ sinh môi trường”, ông Nguyễn Quang, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc phát triển đô thị chương trình tại Việt Nam cho biết.

Sự phát triển nhanh chóng nhờ vào ‘kinh tế thị trường’ cùng với gia tăng số lượng xe ô tô và xe máy, tăng di cư từ nông thôn và tăng tốc độ xây dựng trong những năm qua đã làm thay đổi bộ mặt của nhiều thành phố tại Việt Nam. Ông cho biết thêm mỗi năm có khoảng hơn một triệu người di chuyển đến các thành phố lớn của Việt Nam nhằm tìm kiếm công việc và cuộc sống tốt hơn, và chính phủ đang phải vật lộn để đối phó với các thay đổi này vì mô hình kế hoạch tập trung không thể đáp ứng được.

Chính quyền địa phương tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch được gọi là phát triển tổng thể và bắt đầu xây dựng trên các tuyến tàu điện ngầm đầu tiên cộng với đường vành đai để giảm bớt tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng.

Theo Phau Schuttenbel, Giám đốc Giải pháp đô thị (Urban Solutions) thuộc công ty tư vấn phát triển tại Hà Nội chuyên tư vấn cho chính phủ và các nhà tài trợ lớn như Ngân hàng Thế giới, thì phương pháp tiếp cận của chính quyền Việt Nam vẫn còn quá cứng nhắc và thiếu tầm nhìn dài hạn. “Mọi thứ đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, thật sự tôi không muốn là một người lập kế hoạch đô thị ở đây,” ông cho biết.

Ông Quang cũng quan ngại rằng chính phủ luôn ưu tiên các dự án văn phòng cao tầng theo định hướng lợi nhuận. Việc này thể hiện qua các dự án được phát triển của người Việt thay vì các nhà đầu tư nước ngoài. “Khi bạn xây dựng dự án cao tầng, bạn tạo ra rất nhiều tiêu cực đối với những người bình thường,” ông nói.

Tòa nhà cao tầng đòi hỏi một lượng điện nước đáng kể trong khi đó nguồn cung cấp của cả hai khoảng này thì ngày càng khan hiếm, ông lo ngại người dân sẽ bị thiếu hụt.

Chính quyền Cộng sản Việt Nam thừa nhận rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để cải tạo cơ sở hạ tầng yếu kém. Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính Việt Nam cần thêm khoảng $15-16 tỷ USD hàng năm để đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong một thập kỷ tới. Họ hy vọng rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia vào các dự án trên để mang lại hiệu quả tích cực.

Các nhà phân tích tin rẳng chính phủ sẽ gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thành mục tiêu trên vì các nạn quan liêu, tham nhũng và cơ chế thiếu minh bạch về quan hệ đối tác công-tư. Vì vậy nên các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng tránh xa các dự án cơ sở hạ tầng ít mang lại lợi nhuận cơ bản, chẳng hạn như trường học và cầu đường ở các vùng nông thôn.

Những thách thức phải đối mặt của Việt Nam tương đối giống các quốc gia đang phát triển khác khi người dân bắt đầu có mức lương thu nhập trung bình. Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia châu Á Ngân hàng Phát triển cho Việt Nam, tin rằng các thay đổi trong những năm qua là sự tích cực của chính phủ đáng được nhắc đến.

“Đã có một sự đầu tư rất lớn trong việc nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải, vệ sinh môi trường và giao thông vận tải ở các thành phố của Việt Nam trong vài năm qua”, ông Konishi cho biết.

Trong khi có những lo ngại về sự phối hợp của các kế hoạch phát triển và tốc độ của sự thay đổi, ông Konishi cho biết thêm điều này cần phải được nhìn nhận trên thực tế rằng 10 năm trước đây, xe đạp vẫn còn là phương tiện giao thông chính đối với nhiều người.  “Jakarta vẫn  không có hệ thống tàu điện ngầm vì vậy sẽ không công bằng khi cho rằng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bị tụt hậu quá xa so với các nước lân cận.”

Nguyên Ân chuyển ngữ

Ben Bland

Hà Nội, 7/11/2010

Financial Times

Listen

Read phonetically

Listen

Read phonetically

Download TCPT40 – Bản in (8.6MB)
Download TCPT40 – Bản thường (4MB)
Download TCPT40 – Bản mini (2.5MB)

Đọc thêm …

Advertisements