Cựu Đại sứ Anh Quốc Mark Kent nhận định về tình hình ở blog Việt Nam – TCPT số 41

Posted on Tháng Mười Hai 22, 2010 bởi

1



Ngoài các cuộc trao đổi với những bloggers Việt Nam, PHÍA TRƯỚC đã có cuộc trò chuyện rất đặc biệt và thú vị với cựu Đại sứ Anh Mark Kent tại Việt Nam, một blogger nỗi tiếng khi làm việc tại Hà Nội. Ông chia sẻ rằng cộng đồng blogger Việt Nam rất năng động, và các bạn trẻ đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển đất nước trong thế kỷ 21. Mời quý độc giả theo dõi cuộc trò chuyện sau.

PHÍA TRƯỚC: Xin chào cựu Đại sứ, trước tiên ông có thể cho độc giả biết ông tham gia viết blog tiếng Việt từ khi nào và ông có biết tiếng Việt trước khi đến làm việc tại Việt Nam không?

Tôi bắt đầu học tiếng Việt trước khi tôi đến Việt Nam trong năm 2007. Nhưng tôi chỉ bắt đầu viết blog vào tháng chín năm 2008. Nhưng thành thật mà nói, mặc dù tôi có thể nói và hiểu đủ tiếng Việt cho nhiều cuộc họp, nhưng các đồng nghiệp tại Đại sứ quán đã giúp chỉnh sửa các bản dịch và những entry tôi đăng trên blog.

PHÍA TRƯỚC: Ông có viết blog trên cương vị là Đại sứ trong những lần làm việc ở nước khác không?

Việt Nam là nơi đầu tiên tôi đăng bài trên cương vị là Đại sứ và đó cũng lần đầu tôi viết blog.

PHÍA TRƯỚC: Là một Đại sứ bận rộn với nhiều công việc, làm sao ông có thời gian cho việc viết blog?

Trước khi tôi bắt đầu viết blog, tôi cũng đã lo lắng rằng mình sẽ không có đủ thời gian để làm việc đó. Nhưng thời gian vẫn có thể thu xếp được. Thường tôi dành thời gian viết blog vào buổi tối hoặc trong các chuyến đi xa Hà Nội.

PHÍA TRƯỚC: Trong các bài entry trên trang blog, ông thường viết về các chủ đề gì trên blog?

Tôi thường nói về nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống trên cương vị là Đại sứ tại Việt Nam và những chủ đề khác mà tôi hy vọng người dân tại Việt Nam quan tâm như biến đổi khí hậu, giáo dục, quản trị nhà nước. Và tất nhiên là không thể thiếu chủ đề bóng đá!

PHÍA TRƯỚC: Là một Đại sứ và blogger đã sống 3 năm tại Hà Nội, ông đánh giá thế nào về sự phát triển blog ở Việt Nam hiện nay?

Tôi rất ấn tượng bởi sự năng động của các cộng đồng mạng ở Việt Nam. Điều này không chỉ có các trang blog mà còn có cả các mạng xã hội như Facebook và Twitter. Và tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng để phát triển xa hơn nữa. Sự hiểu biết về Internet, thông thạo về công nghệ thông tin của thế hệ trẻ hiện nay có thể là một tài sản to lớn cho sự phát triển xã hội và kinh tế của Việt Nam trong tương lai. Và điều này cần được khuyến khích thêm nữa.

PHÍA TRƯỚC: Vừa qua có nhiều blogger gặp “rắc rối” với chính quyền vì liên quan đến những thông tin “nhạy cảm” mà họ đăng trên trang blog, ông có lời khuyên nào để bloggers có thể tránh các phiền toái đó không?

Tôi nghĩ rằng mọi người đều có quyền tự do bày tỏ quan điểm và tranh luận một cách ôn hòa – bao gồm cả thông tin đăng trên blog. Có thể đôi lúc những điều này bị hạn chế như trong các trường hợp kích động bạo lực hoặc hành vi khủng bố, bôi nhọ và phỉ báng. Nhưng tôi nghĩ rằng những hạn chế như vậy nên được giữ ở mức tối thiểu.

Các cuộc tranh luận thông qua các diễn đàn như blog nhằm phát triển xã hội – trong đó bao gồm về các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội – là một trong những cách để các công dân góp thêm tiếng nói và một phương tiện cho những người lãnh đạo lắng nghe tiếng nói của nhân dân.

Một xã hội mà kiềm chế các cuộc tranh luận là một xã hội thiếu tự tin và có nguy cơ mất đi những đóng góp có giá trị từ người dân trong việc phát triển đất nước.

PHÍA TRƯỚC: Xin hỏi ông câu cuối cùng rằng ông có điều gì muốn nhắn gởi đến các bạn trẻ tại Việt Nam hiện nay không?

Tiếp tục theo đuổi công nghệ mới. Tiếp tục tham gia với thế giới bên ngoài. Giáo dục và công nghệ thông tin là chìa khoá cho sự thành công. Việt Nam là một trong những cường quốc đang nổi lên của thế kỷ 21, các bạn trẻ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Việt Nam sẽ khai thác và tận dụng tất cả tiềm năng của đất nước.

PHÍA TRƯỚC: Vâng, xin cảm ơn ông rất nhiều đã dành thời gian chia sẻ những cảm nghĩ về Việt Nam cùng với độc giả PHÍA TRƯỚC.

Về cựu Đại sứ Anh Quốc Mark Kent

Mark Kent lớn lên ở Lincohnshire, Anh Quốc. Ngoài tấm bằng Quản trị kinh doanh tại Đại học Mở, ông còn có bằng sau đại học Luật, Luật châu Âu và Kinh tế. Ông bắt đầu công việc tại Bộ Ngoại giao Anh vào năm 1987 và đã làm việc tại Đại sứ quán Anh ở Brasilia, Mexico City, cũng như tại Đại diện Thường trực của Vương Quốc Anh tại Liên minh châu Âu. Ông cũng từng là nhân viên biệt phái của Bộ Ngoại giao Anh tại lực lượng NATO ở Mons, Bỉ. Ông nhận chức vụ Đại sứ Anh tại Hà Nội vào cuối năm 2007, và đó cũng là lần đầu tiên ông làm việc tại châu Á trên cương vị Đại sứ.

Trang blog tiếng Việt của ông được thành lập vào tháng 9, 2008 nhằm cung cấp một góc nhìn cá nhân về các mối quan tâm và chính sách của Vương Quốc Anh, và cũng để nhận được ý kiến phản hồi về các sự kiện nóng đang xảy ra.

Trang blog của ông đã thu hút rất nhiều độc giả trong và ngoài nước, và những entry ông viết thường có rất nhiều comments. Hiện trang blog được Đại sứ quán Anh duy trì tại trang Foreign & Commonwealth Office.

Nguyên Ân thựcc hiện
©2010 Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC


Download TCPT 41 – Bản HD (6.7MB)
Download TCPT41 – Bản SD (3.7MB)
Download TCPT41 – Bản Mini (2.5MB)

Đọc thêm …

