Có nên đi bầu Quốc hội hay không?*

Posted on Tháng Tư 29, 2011 bởi

1



-Kiến Thức Xã Hội-

LTS: Sau khi đăng tải thăm dò “Bạn có đi bầu đại biểu Quốc hội vào ngày 22/05/2011 không?” trên các website và mạng xã hội, PHÍA TRƯỚC đã nhận được một số phản hồi. Dưới đây là ý kiến một độc giả gửi vào phần comment của bài viết. PHÍA TRƯỚC xin trích lại để chia sẻ cùng quý bạn đọc. Tựa đề bài viết do BBT PHÍA TRƯỚC đặt.

***

Tôi luôn đặt câu hỏi rằng có nên đi bầu cử  hay không?  Bởi thực lòng tôi không hy vọng nhiều vào vai trò của Quốc hội ở thời điểm hiện tại.

Gần đây, các cuộc họp Quốc hội trở nên sôi nổi, có những phát biểu, chất vấn thẳng thắn và quyết liệt hơn.. Tuy nhiên những diễn biến cũng chỉ dừng lại ở đó. Sau kỳ họp và những câu trả lời chất vấn mang tính sách vở, chuẩn bị sẵn thì mọi chuyện lại đâu vào đấy. Để rồi ở kỳ họp sau, lại đem ra nghị sự… Quốc hội không có thực quyền…

Hiện nay số các đại biểu Quốc hội là đảng viên, trong đó không ít là công chức nhà nước, từ Thủ tướng, Bí thư, Chủ tịch tỉnh…làm sao họ lại đi “vạch áo cho người xem lưng”.

Theo hiểu biết của tôi, những đại biểu Quốc hội tâm huyết, thực tài, có đức là chưa đủ mà phải có thực quyền. Ít ra là quyền miễn nhiệm Thủ tướng, Bộ trưởng “hoặc đã có, nhưng chưa bao giờ Quốc hội giám làm”. Tương tự như ngài Thủ tướng đương nhiệm từng phát biểu ” sẽ không kỷ luật ai…” Trong khi đất nước người ta, chỉ vì cháy ký túc xá, có người không may bị chết thì hiệu trưởng trường đại học đó ngay lập tức từ chức. Hay một vị bộ trưởng nọ chỉ vì vi phạm luật bầu cử “thu của người không mang quốc tịch Nhật Bản vài trăm đô la Mỹ” cũng xin từ chức. Còn ở nước ta thì sao?

Xưa nay không ai xin từ chức, trong khi Quốc hội cũng không thể miễn nhiệm ai. Bởi thế, sau mỗi vụ án “đầu voi…đuôi chuột”, hay “giơ cao đánh khẽ “hoặc “đóng cửa bảo nhau” thì cuối cùng đâu cũng vào quên lãng. Một số trường hợp chúng ta đã chứng kiến như vị thứ trưởng kia “vô tội” trong vụ PMU18, vụ Đề án 112 cũng “đóng sổ”.

Gần đây nhất là Vinashin, mặc dù sau rất nhiều chất vấn, cuối cùng Bộ Chính trị vẫn kết luận rằng “không kỷ luật ai”. Vậy là không ai có lỗi cả, tại cơ chế và vài “con sâu làm rầu nồi canh”. Vậy là xong chuyện! Và còn nhiều, rất nhiều vụ án nghiêm trọng khác cũng được “thu xếp ” ổn thỏa??

Một đất nước, mỗi năm có khoảng hơn 12,000 người chết vì tai nạn giao thông, hay trong một thời gian ngắn từ Bắc chí Nam, tàu hỏa tông chết hàng loạt người thì vị Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải hay Thủ tướng cũng chẳng hề gì… Ai chết thì cứ chết và xử lý nghiêm anh “tài xế” là được…

Hay trong khi các bệnh viện thì thiếu thốn, khắp các tỉnh thành đổ xô về các thành phố lớn (như TP Hồ  Chí Minh và Hà Nội) để được chữa bệnh vì không tin tưởng vào trình độ bác sỹ, trang thiết bị của bệnh viện tỉnh nhà. Tình trạng này đã dẫn đến quá tải ở các bệnh viện, các em bé buộc phải nằm đôi, nằm ba… Hay tình trạng kẹt xe, ngập nước triền miên ở các thành phố lớn, các trường đại học thì không đủ tiêu chuẩn, thiếu đủ mọi thứ… Ngược lại thì vẫn có những dự án rất to tát ngốn hết cả 50, 60 tỷ đô la Mỹ (đi vay nợ nước ngoài) được các vị Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng ủng hộ ra mặt với thuyết phục rằng nó khả thi… Cũng may lần này Quốc hội đã làm điều đúng!

Một vấn đề khác – tôi có thể đi bầu Quốc hội – nhưng tôi không biết họ là ai ngoài vài tiểu sử trích ngang và một tấm hình 3×4. Rồi sau bầu cử, họ làm gì, ở đâu…tôi cũng không biết! Và mỗi khi họ phát biểu tôi cũng không rõ là họ đang đại diện cho cử tri hay chỉ do suy nghĩ, hiểu biết của chính họ.

Trong số ấy tôi ít nhiều ngưỡng mộ đại biếu tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc (nơi tôi thường trú). Tôi cũng muốn tiếp xúc ông vì biết ông cũng có sử dụng blog nhưng không biết địa chỉ… Vậy thử hỏi, tại sao chúng ta phải đi bầu khi mà chính người chúng ta bầu cũng không bao giờ lắng nghe ý kiến của mình? Cũng giống như tôi thậm chí không biết ai là Chủ tịch tỉnh mình và ông ta đã làm được gì, có chính sách gì để giúp tỉnh nhà đi lên…

Tuy nhiên, tôi vui khi cái dự án “đường sắt cao tốc Bắc-Nam” và cái “Luật Thủ đô” ngớ ngẩn đã được Quốc hội bỏ phiếu không thông qua.

Ít ra cũng có một chút hy vọng để mà đi bầu…cho dù còn lắm nhiêu khê!

Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC

Chia sẻ ý kiến của bạn về cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới ở Việt Nam tại đây hoặc http://poll.fm/f/2xuh6.

Posted in: Chính trị