Một vòng quanh khu vực Biển Đông

Posted on Tháng Tám 29, 2011 bởi

0



Nguyên Ân tóm lược & biên tập
Philip Walker, Foreing Policy

Các nước xung quanh khu vực này cãi nhau về vấn đề Biển Đông (biển Nam Trung Hoa) trong nhiều thế kỷ, nhưng căng thẳng bùng nổ gần đây đã làm dấy lên mối quan tâm rằng khu vực này hiện đang trở thành một điểm nóng toàn cầu. Trong những năm qua, các tranh chấp chỉ liên quan về các vấn đề lịch sử lãnh hải và chủ quyền, nhưng ngày nay các tuyến đường thương mại toàn cầu và ước tính tiềm năng tài nguyên tự nhiên của khu vực thì rõ ràng nơi này chỉ tăng thêm tầm quan trọng trong địa lý chiến lược của Biển Đông.

Như Robert D. Kaplan giải thích trong một bài nhận định, “hơn một nửa trọng tải đội tàu của thế giới thương gia hàng năm đi qua [eo biển Malacca, Sunda, Lombok, và Makassar], và một phần ba của tất cả các giao thông hàng hải dầu đều vận chuyển qua eo biển Malacca từ Ấn Độ Dương, trên đường tới khu vực Đông Á thông qua Biển Đông, nhiều gấp 6 lần so với số lượng tàu đi qua kênh đào Suez và gấp 17 lần so với kênh đào Panama… Hơn nữa, biển Đông ước tính có lượng dự trữ dầu khoảng 7 tỷ thùng và khoảng 900 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên.”

Và với các nhu cầu năng lượng leo thang ở châu Á – tiêu thụ năng lượng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, và Trung Quốc chiếm một nửa tăng trưởng – thì Biển Đông sẽ được quan tâm hơn bao giờ hết trong việc thúc đẩy sức mạnh kinh tế của khu vực.

Một trong những điểm nóng nhất là các quần đảo Trường Sa, một loạt đảo nhỏ ở góc phía đông nam của Biển Đông. Một số quốc gia, bao gồm Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, và Việt Nam, đều lên tiếng đòi chủ quyền các quần đảo này, nơi mà dự kiến ​​sẽ có trữ lượng lớn tài nguyên thiên nhiên.

Việt Nam, Đài Loan, và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền tất cả hay hầu hết các quần đảo trong khu vực Biển Đông. Theo Kaplan thì [Trung Quốc] đưa ra chủ quyền Biển Đông trong chiêu bài nổi tiếng đường “lưỡi bò”, bắt đầu từ đảo Hải Nam ở cuối phía bắc Biển Đông đến tận 1.200 dặm phía nam sát bên Singapore và Malaysia “.

Kết quả là tất cả chín nước đã chạm vào vùng Biển Đông, và đa số đang chống lại sự thống trị quân sự của Trung Quốc ở khu vực này. Do đó họ phụ thuộc vào Hoa Kỳ để hỗ trợ về mặt ngoại giao và quân sự để cần bằng với Trung Quốc. Khu vực này ngày càng trở thành một trang trại vũ trang, vì các bên tranh chấp hiện xây dựng và hiện đại hoá lực lượng hải quân của họ.

Các cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất trong những thập kỷ gần đây được ghi nhận thường xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc. Bắc Kinh đã viện dẫn lập luận lịch sử, tuyên bố rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được coi như một phần không thể tách rời của dân tộc Trung Quốc trong gần 2.000 năm qua. Năm 1947, Trung Quốc đã ban hành một bản đồ chi tiết về tuyên bố này và cho thấy hai nhóm đảo [Hoàng Sa và Trường Sa] hoàn toàn bên trong lãnh thổ của họ.

Ngược lại, Việt Nam mạnh mẽ phản đối các chứng cứ lịch sử của Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh chưa bao giờ tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo trên cho đến thập niên 1940. Việt Nam lập luận rằng cả hai quần đảo này hoàn toàn bên trong lãnh thổ của mình và Việt Nam đã cai trị nơi đây kể từ thế kỷ 17 và tất nhiên có nhiều tài liệu để chứng minh điều đó. Tuy nhiên, Trung Quốc chiếm giữ quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam vào năm 1974, giết chết một số binh sĩ Việt Nam. Năm 1988, hai bên lại đụng độ tại Trường Sa, và Việt Nam mất khoảng 70 thủy thủ.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục hiện đại hóa quân sự và hải quân của nước này. Ngày 10 tháng 8 vừa qua, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc rời xưởng đóng tàu tại cảng Đại Liên ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh và bắt đầu chuyển thử nghiệm trên biển lần đầu tiên.

“Nguồn tin quân sự nói rằng các thử nghiệm trên biển đầu tiên là phù hợp với lịch trình của dự án tân trang này. Sau khi trở về từ các thử nghiệm trên biển, tàu sân bay sẽ tiếp tục tái trang bị và làm việc kiểm tra,” Tân Hoa xã cho biết.

Hiện đại hoá hải quân của Trung Quốc đã làm tăng lo ngại giữa các chính phủ nước ngoài rằng Trung Quốc có thể sử dụng quân đội cho các mục đích bành trướng và áp lực để thống trị toàn khu vực. Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc – mặc dù vẫn còn nhiều năm nữa mới triển khai như một tài sản quân sự – có thể nâng cao mối quan tâm mới trong số các nước láng giềng.

Posted in: Ảnh