Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách tỉnh thức

Posted on Tháng Chín 9, 2011 bởi

0



Kiran
Trích từ Phát Triển Cá Nhân

Những lời khuyên để viết các câu trạng thái (status) sao cho đúng đắn từ @tinybuddha

Hai năm gần đây, thông qua một tài khoản Twitter gọi là Tiny Buddha, mỗi ngày tôi đều đưa lên những câu danh ngôn tuệ ngữ. Vì số lượng người theo dõi (followers) đã phát triển một cách nhảy vọt, mọi người đã đề nghị tôi đưa lên thường xuyên hơn trong cả ngày. Tuy nhiên, tôi đã nhận ra bài học lớn nhất mà chúng ta có thể học được là: hơi ít là vừa đủ. Trong một thời đại khi mà sự kết nối có vẻ như là những món hàng và tương tác trực tuyến đôi khi trở nên thiếu tin cậy, thì tỉnh thức không phải chỉ là vấn đề thúc đẩy nâng cao nhận thức. Mà nó còn rất liên quan tới những người khác và chính bản thân chúng ta. Với mục tiêu này trong đầu, tôi đã viết ra một danh sách 10 mẹo nhỏ để chúng ta có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội một cách tỉnh thức.

1. Biết rõ các ý định của bạn.

Doug Firebaugh trong trang SocialMediaBlogster.com đã xác định bảy nhu cầu tâm lý chúng ta có thể tìm cách đáp ứng khi chúng ta đăng nhập: thừa nhận, quan tâm, đồng tình, trân trọng, tôn vinh, tự tin, và thu nhận. Trước khi bạn đăng một điều gì, hãy tự hỏi: Phải chăng tôi đang muốn được người khác để mắt tới hay công nhận? Liệu có một cái gì đó mang tính xây dựng hơn mà tôi có thể làm để đáp ứng nhu cầu đó?

2. Hãy là người thành thực.

Trong thời đại xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay, hầu hết chúng ta đều có một chiếc mặt nạ mà chúng ta muốn phát triển hoặc duy trì. Những câu được đưa lên xuất phát từ động cơ của bản ngã thì đều đã được toan tính; còn những người thành thực thì giao tiếp từ trái tim. Hãy thảo luận về những điều thực sự quan trọng với bạn. Nếu bạn cần tư vấn hay hỗ trợ, yêu cầu điều gì. Sẽ dễ dàng hơn để có mặt trong hiện tại khi bạn thành thực với chính mình.

3. Nếu bạn định đưa lên một điều gì, hãy luôn tự hỏi: Điều đó có thật không? Có cần thiết không? Có tốt đẹp không?

Đôi khi chúng tôi đưa lên những suy nghĩ mà không cân nhắc xem chúng có thể tác động đến những người khác như thế nào. Thật dễ dàng để quên đi bao nhiêu người bạn đang đọc. Hai trăm người thì đã trở thành một đám đông rồi, nhưng trên trực tuyến thì con số này có vẻ không đáng kể. Trước khi bạn chia sẻ, hãy tự hỏi: điều này có thể gây hại cho ai không?

4. Thỉnh thoảng hãy đưa lên một câu đầy thiện ý.

Đôi khi tôi hỏi một câu trên Twitter, “Hôm nay, liệu tôi có thể làm gì để giúp đỡ hay hỗ trợ cho các bạn?” Đó là một cách đơn giản để sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cho đi mà không mong đợi bất cứ điều gì quay trở lại. Bằng cách tiếp cận để giúp đỡ một người xa lạ, bạn tạo ra khả năng kết nối một cách cá nhân với những người luôn dõi theo bạn mà có thể bạn mới chỉ biết sơ qua.

5. Hãy trải nghiệm hiện tại, sau đó mới chia sẻ.

Một việc khá phổ biến là bạn thường chụp một bức ảnh bằng điện thoại của mình và tải nó lên Facebook hoặc gửi email cho bạn bè. Điều này làm chồng chéo giữa việc trải nghiệm khoảng khắc hiện tại và chia sẻ nó. Nó cũng làm giảm đi sự thân mật, vì những người bạn trực tuyến sẽ nhảy vào tán chuyện ngay lúc đó. Cũng như khi chúng tôi muốn làm giảm đi những cuộc độc thoại nội tâm để có mặt trong hiện tại, chúng ta cũng có thể làm tương tự với những câu chuyện trực tuyến của mình.

6. Hãy chủ động, chứ không phản ứng.

Bạn có thể nhận được những thư điện tử cập nhật thông tin bất cứ khi nào có hoạt động mới diễn ra với một trong các tài khoản phương tiện truyền thông xã hội của bạn, hoặc điện thoại di động của bạn có thể thiết lập để cung cấp cho bạn các loại thông báo như vậy. Điều này buộc bạn phải quyết định nhiều lần trong ngày rằng liệu bạn có muốn hoặc cần phải trả lời hay không. Một cách khác là lựa chọn thời điểm tham gia vào các cuộc trò chuyện, và sử dụng thời gian không trực tuyến để quyết định những giá trị mà bạn muốn đem đến cho mọi người.

7. Trả lời với sự quan tâm trọn vẹn.

Mọi người thường chia sẽ các đường link liên kết mà không thực sự đọc chúng, hoặc bình luận về bài viết sau khi chỉ lướt qua chúng. Nếu món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao cho một ai đó là sự quan tâm của chúng ta, thì phương tiện truyền thông xã hội cho chúng ta cơ hội để trở nên rất hào phóng. Tuy không thể trả lời tất cả mọi người, nhưng với những phản hồi thận trọng khi có thể, chúng ta đã tạo nên sự khác biệt.

8. Hạn chế sử dụng phương tiện truyền thông xã hội qua điện thoại di động.

Trong năm 2009, Pew Research cho thấy 43% người sử dụng điện thoại di động để truy cập vào các trang web trên thiết bị của họ nhiều lần trong ngày. Đó là những gì mà cựu nhân viên của Microsoft Linda Stone gọi là liên tục phân tán sự chú ý (continuous partial attention), khi bạn thường xuyên đăng nhập để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Nếu lựa chọn hạn chế sự truy cập qua điện thoại di động, có thể bạn sẽ bỏ lỡ những gì đang trực tuyến, nhưng sẽ không bỏ lỡ những gì đang xảy ra trước mặt mình.

9. Thực tập buông bỏ.

Bạn có thể cảm thấy không tốt lắm khi bỏ qua một số thông tin cập nhật hoặc những gì mọi người đang đưa lên, nhưng chúng ta cần thời gian ở ngoài đời thực để sống tốt với chính bản thân mình. Bạn hãy cho phép dòng chảy thông tin của ngày hôm qua trôi đi. Bằng cách này, bạn sẽ không cần phải “bắt kịp” những thông tin cập nhật đã trôi qua mà thay vào đó, bạn có thể tham dự vào cuộc trò chuyện của ngày hôm nay.

10. Thưởng thức phương tiện truyền thông xã hội!

Trên đây chỉ là những gợi ý để bạn cảm nhận hiện tại và tính mục đích khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, nhưng chúng không phải là những quy tắc cứng nhắc. Hãy đi theo tiếng nói của trực giác trong bạn và vui vẻ với nó. Nếu bạn đã tỉnh thức khi bạn không kết nối với các thiết bị công nghệ, thì bạn đã có sẵn tất cả các công cụ cần thiết để tỉnh thức khi bạn đang trực tuyến.

Lori Deschene là người sáng lập của @TinyBuddha trên Twitter và tinybuddha.com, một blog đặc sắc của nhiều tác giả về đề tài trí tuệ và những câu chuyện của mọi người trên khắp thế giới.

Nguồn: Lori Deschene, 10 Mindful Ways to Use Social Media

Bản tiếng Việt © 2011 Kiran
Bản tiếng Việt © 2011 Phát triển Cá nhân

Advertisements
Posted in: Chính trị