Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng cho các thương hiệu ở châu Á

Posted on Tháng Chín 18, 2011 bởi

0



Ánh Khoa chuyển dịch & biên tập
TCPT số 49

Việt Nam, một trong những nền kinh tế trẻ nhất của Đông Nam Á, đang đỉnh bước tiến vào thế giới của chủ nghĩa tư bản. Gia nhập ào WTO vào giữa năm 2006, Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong việc hồi sinh lại nền kinh nước nhà. Tuy nhiên, tương tự như các nước thuộc địa cũ khác hiện đang chấp nhận ưu thế ảnh hưởng của toàn cầu hóa, Việt Nam cũng đang đối mặt với một số thách thức không nhỏ chút nào.

Như Trung Quốc, Việt Nam là một quốc gia cộng sản, nơi mà nhà nước kiểm soát và quản lý tất cả mọi thứ theo đúng nghĩa đen. Nhưng khái niệm cơ bản này đang trải qua nhiều biến đổi khi nền kinh tế pha trộn của Việt Nam đang tìm hướng xâm nhập vào nền kinh tế thế giới. Xuất khẩu năm 2004 của Việt Nam đã tăng lên 30 tỷ USD, và gần 72 tỷ USD năm 2010, tăng gấp 60 lần so năm 1988. Hoa Kỳ và Việt Nam đã trải qua một cuộc chiến tranh dài nhất, nhưng ngược lại, cho đến nay thì Hoa Kỳ lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang từng bước mở cửa thương mại cho các công ty nước ngoài, mặc dù vẫn còn thiếu nhiều tích cực và bất cập. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang buộc phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, trong khi đó thì các công ty nước ngoài lại có quá nhiều kinh nghiệm và hơn hẳn về nhiều mặt. Điều này đã gia tăng sự bất bình đẳng trong việc cạnh tranh và cần phải được giải quyết bởi các công ty nội địa.

Một thách thức lớn khác là Việt Nam thiếu các thương hiệu chất lượng, thương hiệu mà có thể giữ vững lập trường trong môi trường cạnh tranh như hiện nay và với những đối thủ khổng lồ toàn cầu, cũng như mang thêm hương vị mới cùng sự lựa chọn mới mẻ đến cho người tiêu dùng. Chỉ có một số ít các thương hiệu Việt Nam trên thị trường như hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hay thương hiệu cà phê Trung Nguyên có tiếng bên ngoài Việt Nam. Đó chỉ là một vài thương hiệu có thể nêu.

Một trong những vấn đề chính là luật về sở hữu trí tuệ. Hướng dẫn bảo vệ tài sản trí tuệ đã chứng minh một điểm chính của sự ganh đua trong các vòng đàm phán WTO. Mặc dù Việt Nam đã thành công trong việc xuất khẩu nguyên liệu thô và dệt may vào thị trường quốc tế, nhưng đồng thời cũng nên tập trung vào việc đẩy mạnh giá trị và xây dựng tốt hơn lợi nhuận tài chính cũng như lòng trung thành của khách hàng thông qua xây dựng thương hiệu chất lượng.

Các công ty Việt Nam cần phải nỗ lực hết mình trong việc xây dựng thương hiệu với vốn sở hữu thương hiệu mạnh nếu họ muốn nắm bắt các giá trị tên tuổi trong suốt quá trình xây dựng. Thay đổi tư duy kinh doanh hiện tại để nhận ra giá trị của các tài sản vô hình là bước quan trọng đầu tiên. Đây cũng là một thách thức điển hình cho các giám đốc điều hành người châu Á. Tổ chức thực hiện và tiếp tục thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam sẽ là bước tiếp theo.

Với sự mong muốn của Việt Nam trong việc xâm nhập vào nền kinh tế toàn cầu, và sẽ thú vị để xem, rằng Việt Nam sẽ làm thế nào để mong muốn này ngày càng được thực hiện qua nền kinh tế hiện tại nhằm xây dựng thêm các thương hiệu ‘made in Việt Nam’ có tiếng trong tương lai. Với nền văn hóa và di sản phong phú, Việt Nam đã có rất nhiều điểm thuận lợi trong việc xây dựng và cung cấp cho thế giới các thương hiệu chất lượng và hấp dẫn trong nền thị trường toàn cầu hiện nay.

Martin Roll
Nguồn: Venture Republic


TCPT49 – Thương hiệu Việt Nam
Download TCPT49 – Bản HD
Download TCPT49 – Bản Standard
Download TCPT49 – Bản Mini

***

Martin Roll – Chiến lược kinh doanh & thương hiệu

Martin Roll là một nhà lãnh đạo nổi tiếng trong việc tạo ra giá trị sản phẩm thông qua giá trị thương hiệu. Ông tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo kinh doanh và các tổ chức phải suy nghĩ táo bạo khi đề cập đến các chiến lược trong tương lai. Bằng cách tập trung vào việc xây dựng và quản lý doanh nghiệp thành công thông qua các thương hiệu mang tính biểu tượng, ông giúp các hội đồng quản trị nâng cao giá trị cổ đông và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Ông cũng đã từng cố vấn cho nhiều giám đốc và tập đoàn cao cấp có tiếng thế giới, trong đó có nhiều tập đoàn ở châu Á. Ông đã thuyết trình tại hơn 100 hội nghị chuyên về lĩnh vực chiến lược kinh doanh và thương hiệu mỗi năm. Ông mang lại hơn 20 năm kinh nghiệm trong quản lý và có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại INSEAD.

Ông là một giảng viên khách mời thường xuyên tại trường kinh doanh INSEAD và một số khác hàng đầu thế giới.

Ông cũng là tác giả sách Chiến lược thương hiệu châu Á được bạn chạy nhất trên thế giới (được bầu là “Sách kinh doanh hay nhất năm 2006” – “Best Business Books 2006” do Tạp chí Strategy+Business bầu chọn).

TCPT49 – Thương hiệu Việt Nam
Download TCPT49 – Bản HD
Download TCPT49 – Bản Standard
Download TCPT49 – Bản Mini

Posted in: Kinh tế