Lan tỏa cho thương hiệu Việt

Posted on Tháng Chín 20, 2011 bởi

0



Trích từ saga.vn
TCPT số 49

“Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê song người tiêu dùng thế giới hầu như không biết đến tên tuổi của cà phê Việt Nam” – là lời chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafe tại hội thảo “Chung tay xây dựng quốc gia” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Thiếu kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu

Tại hội thảo, nhiều ý kiến nhận định, mặc dù sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam đang từng bước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước đồng thời các DN cũng đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho mình nhưng Việt Nam vẫn thiếu những thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc gia và có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu ở thị trường trong nước đã khó mà khẳng định tên tuổi ở thị trường nước ngoài càng khó hơn vì sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam còn phải cạnh tranh khốc liệt với các nước khác.

Bên cạnh đó, giới truyền thông cũng chỉ ra một thực tế là nhiều sản phẩm trong nước sản xuất ra mặc dù có chất lượng không thua kém các mặt hàng cùng loại nhập ngoại nhưng nhiều khách hàng ngay trong nội địa cũng chưa tiếp cận được.

Ông Hải cho rằng, nguyên nhân ở đây chính là do DN chưa quan tâm đúng mức, chưa phối hợp tốt với giới truyền thông trong việc quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, nếu quảng bá và truyền thông về thương hiệu không đúng cách, không đúng liều lượng thì lại có thể gây hiệu ứng ngược, dẫn tới người tiêu dùng không biết đâu là thương hiệu có uy tín thực sự.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ Triển lãm Trung Quốc – Asean để quảng bá thương hiệu ra thế giới

Theo ông Lê Duy Truyền, Tổng biên tập báo Tin Tức, báo chí không chỉ có vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu DN, mà còn có trách nhiệm định hướng người tiêu dùng trong việc lựa chọn thương hiệu uy tín.

Đối với chương trình Thương hiệu quốc gia, đây là chương trình duy nhất do Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Các thương hiệu được lựa chọn phải cùng chia sẻ và theo đuổi những giá trị mà quốc gia hướng tới trong giai đoạn hội nhập hiện nay: Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực lãnh đạo.

Khẳng định ý chí vươn lên của doanh nghiệp

Được lựa chọn trao biểu tượng THQG là vinh dự nhưng cũng là một trọng trách đối với DN. Thực tế đáng mừng là hầu hết các DN tham gia chương trình THQG đều có quyết tâm rất cao trong việc khẳng định thương hiệu của DN mình.

Ông Phạm Quang Vũ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa nói: “Chúng tôi nhận thấy rất rõ trách nhiệm của một DN đầu tàu ở lĩnh vực ngành hàng cà phê Việt Nam bởi hiện nay cà phê Việt có mặt khắp các thị trường thế giới. Với 95% sản lượng cà phê trong nước được xuất khẩu, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê nói chung và đứng thứ nhất về cà phê Robusta.

Tuy nhiên, người tiêu dùng thế giới hầu như không biết đến tên tuổi của cà phê Việt Nam do chúng ta chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô. Vì vậy, tham gia chương trình THQG, Vinacafé rất mong muốn xây dựng và quảng bá hình ảnh cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới.” – ông Vũ bày tỏ.

containerstore.jpgÔng Lê Cự Tân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) cũng tự tin rằng, nếu DN có quyết tâm, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam sẽ không chỉ chiếm lĩnh ở sân nhà mà còn có thể vươn ra thị trường thế giới.

Ông Tân dẫn chứng: Trước đây, PTSC chỉ đảm nhiệm những phần công việc đơn giản, làm thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài. Nhưng nhờ quyết tâm đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực quản lý… giờ đây, PTSC đã làm chủ các công nghệ tiên tiến cũng như làm chủ được nhiều dự án lớn, trong đó có nhà thầu nước ngoài…

Các DN cũng tin tưởng việc tham gia chương trình THQG sẽ giúp họ tăng thêm uy tín và củng cố vị thế ở cả thị trường trong và ngoài nước. Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, chỉ 1 năm sau khi tham gia Chương trình THQG 2008, điều tra cho thấy, đến năm 2009, tỷ lệ khách hàng nhận biết được thương hiệu VNPT đã đạt được hơn 93%, hầu hết đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đề xuất, Chương trình THQG cần tăng cường triển khai các cam kết hỗ trợ DN, đặc biệt là quan tâm hơn tới những DN có quy mô nhỏ, vốn chiếm đa số trong cộng đồng DN Việt Nam để họ có thêm cơ hội mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh.

TCPT49 – Thương hiệu Việt Nam
Download TCPT49 – Bản HD
Download TCPT49 – Bản Standard
Download TCPT49 – Bản Mini

Advertisements
Posted in: Kinh tế