Việt Nam: Các công dân mạng thường làm gì trên Internet?

Posted on Tháng Chín 21, 2011 bởi

2



Đặng Khương tổng hợp
TCPT số 49

Cimigo vừa mới phát hành Bản nghiên cứu báo cáo NetCitizens Việt Nam, giải thích toàn diện nhất về việc sử dụng internet và cũng như các hành vi của người sử dụng tại Việt Nam. Nghiên cứu được dựa trên hơn 3.300 cuộc phỏng vấn với người sử dụng internet từ 12 thành phố khác nhau. Báo cáo này cho thấy có bao nhiêu người sử dụng internet, thời gian trực tuyến là bao lâu, họ làm làm gì trên mạng, những trang web là trang nào, và nhiều sự kiện thú vị khác về việc sử dụng Internet tại Việt Nam.  

Số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam từ 2004-2010. Nguồn: vnnic.vn

Facebook đứng thứ 3

Trong năm 2010, 70% người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam là thành viên của Facebook, tăng mạnh so với 47% trong năm 2009.

Theo báo cáo của NetCitizens Việt Nam năm 2011 của Cimigo, công ty nghiên cứu thị trường, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất cho người sử dụng Internet tại Việt Nam từ 2009 đến 2010.

Vị trí thứ hai thuộc về Zing Me. Mạng xã hội này đã tăng gấp ba lần trong tổng số thành viên trong một năm qua, chiếm gần 20% thị phần mạng xã hội. Yahoo 360 Plus xếp hạng thứ ba với khoảng 12% người sử dụng mạng xã hội, giảm 1%.

Kết quả này không phù hợp với thông tin được đưa ra bởi trang Pingdom vào tháng 2 năm 2011 (căn cứ vào số liệu của Alexa). Theo dữ liệu từ mạng này thì Việt Nam là một trong 13 quốc gia mà Facebook khó có thể thống trị.

Ngoài ra, căn cứ vào số liệu thống kê từ Google Ad Planner, cho đến tháng 11 năm 2010, Zing Me là mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam với 4,6 triệu người sử dụng và theo sau là Yahoo với 3.500.000, Facebook với 3.200.000 và Yume với  2.600.000 người sử dụng.

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng trong việc sử dụng Internet

Hơn 10 năm qua, Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng nhanh nhất trong việc thâm nhập thị trường Internet trong khu vực. Theo số liệu chính thức, 31% dân số Việt Nam dùng Internet trực tuyến và mỗi năm tăng thêm khoảng 2-3 triệu.

“Trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã bắt kịp với các nước như Trung Quốc hay Thái Lan, nơi mà internet có một lịch sử lâu đời hơn. Internet đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam”, ông Lukas Mira, Giám đốc Trực tuyến của Cimigo cho biết.

Thời gian online

Internet ở đây được truy cập rất thường xuyên. Hầu hết các người sử dụng internet lên mạng mỗi ngày hoặc nhiều lần trong một tuần. Theo nghiên cứu,người sử dụng dành ít nhất là hơn hai giờ một ngày để lên mạng. “Đây là thời gian lâu hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong toàn khu vực. Người Việt Nam dường như tở ra  được nhiệt tình hơn khi biết rằng họ có thể tiếp cận với nhiều cơ hội mới hơn trên internet cung cấp và điều này làm cuộc sống của họ thêm phong phú”, ông Mira nhận xét.

Với một tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Việt Nam, nhiều gia đình có máy tính riêng của họ, và điều này đã giúp họ có cơ hội truy cập Internet ngay ở nhà. Quán cà phê Internet vẫn còn phổ biến, nhưng chủ yếu là dành cho các nhóm trẻ tuổi, hoặc thành phần có thu nhập thấp hơn vì các điều kiện khó khăn.

Thông tin giải trí đứng đầu

Theo nghiên cứu, mục đích chính của việc sử dụng internet là để thu thập thông tin và đọc tin tức. Gần như tất cả người sử dụng mạng đều truy cập vào các trang web như Dân Trí, VnExpress hoặc 24h. Tuy nhiên, có một xu hướng sử dụng internet nhiều hơn cho mục đích giải trí.

Những hoạt động trực tuyến của công dân mạng Việt Nam. Nguồn: Cimigo.vn

“Người Việt Nam đặc biệt thích nghe nhạc và xem phim trực tuyến. Chúng tôi đã đo được sự gia tăng liên tục trong hoạt động giải trí như vậy trong vài năm gần đây. Đồng thời, có một số lượng ngày càng tăng của các trang web cung cấp các dịch vụ như vậy,” Lukas Mira, tác giả của nghiên cứu nhận xét.

Khoảng 80% người dùng internet nghe nhạc trực tuyến trên mạng, và hơn hai phần ba tải nhạc về từ internet. Một nửa số người sử dụng internet xem phim trực tuyến. Các động giải trí trực tuyến thường được sử dụng bởi các nhóm tuổi từ 15 đến 24, trong khi người dùng internet lớn tuổi hơn thì thường tập trung vào các mảng tin tức trực tuyến.

Giới thiệu về Báo cáo Netcitizens Việt Nam 

Báo cáo NetCitizens của Cimigo được dựa trên một cuộc khảo sát đại diện trong số hơn 3.300 người sử dụng internet trong 12 thành phố chính tại Việt Nam. Cimigo đã bắt đầu nghiên cứu này với mục đích tạo ra một sự hiểu biết tốt hơn về thị trường internet ở Việt Nam. Bản báo cáo đã bắt đầu được công bố hằng năm từ năm 2007.

Bạn có thể tải Bản báo cáo về máy bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, và xem thêm các chi tiết tại http://www.cimigo.vn.

Nguồn: Vietnam Business News & Cimigo

* Tựa đề do PHÍA TRƯỚC đặt

_______

TCPT49 – Thương hiệu Việt Nam
Download TCPT49 – Bản HD
Download TCPT49 – Bản Standard
Download TCPT49 – Bản Mini