Xây dựng danh tiếng toàn cầu cho các thương hiệu Việt Nam

Posted on Tháng Chín 26, 2011 bởi

0



Hồng phúc chuyển ngữ
TCPT số 49

Việt Nam ngày càng hội nhập vào nền kinh tế thế giới, và để chịu được sự cạnh tranh thì cần phải có các doanh nghiệp, thương hiệu có tiếng cũng như uy tín toàn cầu. Tuy nhiên, để xây dựng một thương hiệu có uy tín trên toàn cầu, các công ty Việt Nam phải có tham vọng và quyết tâm cao, và ở cấp vĩ mô thì cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Các ý tưởng lớn

Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu Việt Nam có mặt trên khoảng 50 quốc gia nước ngoài, bao gồm cả các thị trường lớn như Mỹ và EU. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay không có nhiều thương hiệu tương tự như vậy. Hầu hết các loại sản phẩm Việt Nam được lưu thông trên thị trường thế giới vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.

Năm 2003, Hiệp hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam (Vietnam Young Business Association) khởi xướng giải thưởng Sao vàng Việt Nam (Golden Star Award) nhằm đề cao những thương hiệu có uy tín và các sản phẩm Việt Nam. Cuộc thi có 1,127 thương hiệu đã giành được giải thưởng trên, hầu hết trong số đó là điển hình về khả năng cạnh tranh ở Việt Nam và cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, ngay cả những thương hiệu đoạt giải thưởng này cũng khó có thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Để làm cho thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu có uy tín hơn, Hiệp hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam đã đề xuất ý tưởng xây dựng danh tiếng toàn cầu cho thương hiệu của các doanh nghiệp đã giành được giải thưởng Sao vàng Việt Nam. Ý tưởng này đã được chấp nhận bởi Thủ tướng Chính phủ. Hiệp hội đã thành lập một nhóm gồm các chuyên gia thương hiệu hàng đầu, trong đó có các quan chức của các Bộ, các ban ngành liên quan và các doanh nhân có kinh nghiệm để lập ra một kế hoạch khả thi nhằm xây dựng danh tiếng toàn cầu cho các thương hiệu Việt Nam.

Tham vọng và quyết tâm

Làm thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu có uy tín là một nhiệm vụ mà không thể được thực hiện qua đêm hoặc trong vòng vài năm. Nó đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ và phải mất hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm năm để thực hiện.

Lê Vĩnh Sơn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Hà, cho biết rằng trong số hàng chục ngàn công ty trong nước, chỉ có vài chục công ty có danh tiếng tích cực trong thị trường nội địa. Điều này không dễ dàng để các công ty Việt Nam cạnh tranh với các doanh nghiệp đã có tên tuổi và nổi tiếng trên toàn thế giới trong một thời gian dài. Trong giai đoạn hiện nay, chỉ một số ít các thương hiệu Việt Nam có thể được phát triển để trở thành có uy tín trên toàn cầu.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Tổng công ty Trung Nguyên, cho biết, “Một thương hiệu có uy tín trên toàn cầu phải đáp ứng bốn điều kiện: 1) thương hiệu đã có uy tín hàng đầu trong thị trường nội địa; 2) thương hiệu phải đến từ lĩnh vực có lợi thế trong nước so với thế giới; 3) doanh nghiệp sở hữu thương hiệu đó phải có đầy tham vọng thâm nhập thị trường toàn cầu (đây là điều quan trọng nhất), và 4) các thương hiệu phải được hỗ trợ bởi Chính phủ.

Cho đến nay, cơ sở hạ tầng kinh tế tại Việt Nam vẫn còn yếu kém về nhiều mặt. Về khả năng cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn kém hơn các công ty khác trong tất cả các mặt, từ uy tín thương hiệu, năng lực tài chính cho đến nguồn nhân lực và công nghệ. Theo quan điểm của Đặng Lê Nguyên Vũ, các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể có thương hiệu uy tín trên toàn cầu nếu họ không cải thiện toàn diện.

Ông cho rằng, để làm cho thương hiệu Việt Nam có uy tín trên toàn cầu, những hành động phù hợp phải được đưa ra dựa trên sự tương tác chặt chẽ giữa Nhà nước, người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là Nhà nước phải có chính sách thích hợp để hỗ trợ các thương hiệu có đủ điều kiện để hội nhập vào thị trường toàn cầu. Để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước phải đảm bảo rằng các sản phẩm của họ có chất lượng cao và có giá cả hợp lý. Họ phải có một quyết tâm mạnh mẽ để cải thiện bản thân nhằm vượt qua những thách thức của cạnh tranh toàn cầu.

Cần sự hỗ trợ của Nhà nước

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết thêm rằng, để có uy tín trên toàn cầu, các công ty trong nước phải có tham vọng và có tinh thần quốc gia. Họ phải sáng tạo và có khả năng tạo ra những bước đột phá. Ngoài những nỗ lực riêng của các công ty thì sự hỗ trợ từ phía nhà nước là không thể thiếu. Nhà nước phải tạo ra môi trường thuận lợi để cho các công ty trong nước phát triển danh tiếng toàn cầu của họ.

Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thương hiệu của trường Đại học Thương mại Hà Nội, cho biết, “Để có một thương hiệu uy tín mang tính toàn cầu không phải dễ dàng. Nếu họ không nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ (theo quy định quốc tế) thì các công ty Việt Nam không thể trở thành những thương hiệu toàn cầu có uy tín được. Các thương hiệu lớn trên thế giới đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ trong một thời gian dài. Việt Nam phải lựa chọn các thương hiệu đủ điều kiện để xây dựng danh tiếng toàn cầu của họ.”

Có cơ hội cho các công ty Việt Nam nói chung và đặc biệt những công ty đã giành được giải thưởng Sao vàng Việt Nam, trở thành các thương hiệu có uy tín trên toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ có một số lượng nhỏ của các công ty Việt Nam có đủ điều kiện thâm nhập thị trường toàn cầu. Để được vị trí vững chắc trên thị trường thế giới, các công ty trong nước phải có một năng lực mạnh mẽ về tài chính và sáng tạo, và họ phải chủ động trong việc phổ biến thương hiệu của mình với sự hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan có liên quan, cũng như các hiệp hội doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết, “Nếu không có sự sáng tạo và đổi mới, các doanh nghiệp không thể xây dựng danh tiếng toàn cầu cho các thương hiệu của họ. Các doanh nghiệp phải sáng tạo trong hoạt động tổ chức cũng như trong phương pháp tiếp thị. Về phía mình, nhà nước phải tạo ra một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể phát huy hết tiềm năng sáng tạo của họ và thúc đẩy sự đổi mới. Các chính sách thích hợp về thuế, vốn và đào tạo phải có thêm sự hỗ trợ từ phía Nhà nước để giúp tất cả các công ty hội đủ điều kiện chứ không chỉ riêng vài công ty xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Nguồn: Vietnam Business News   

TCPT49 – Thương hiệu Việt Nam
Download TCPT49 – Bản HD
Download TCPT49 – Bản Standard
Download TCPT49 – Bản Mini

 

Advertisements
Posted in: Kinh tế