“Bệnh hám danh” và chiến dịch vận động bầu Vịnh Hạ Long

Posted on Tháng Mười Một 9, 2011 bởi

7



Định Tường
Bài do tác giả gửi về contact.phiatruoc@gmail.com

Chỉ còn vỏn vẹn vài ngày nữa là cuộc bầu chọn “7 Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới mới” kết thúc vào ngày khá “đẹp”: 11/11/2011. Cuộc vận đồng kéo dài nhiều năm này đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, kèm theo đó là những lời kêu gọi từ nhiều giới: nghệ sĩ, hoa hậu, lãnh đạo nhà nước… nhằm bầu chọn cho địa danh duy nhất của Việt Nam lọt vào top 7 chung kết sau khi hai đỉnh Phanxipang và động Phong Nha – Kẻ Bàng đã bị loại.

New 7 Wonders do ai tổ chức?

Cuộc vận động bầu chọn “7 Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới mới” do tổ chức tư nhân New7Wonders (N7W) có trụ sở tại Thụy Sĩ tổ chứ. N7W thành lập vào năm 2001, hiện do một nhà làm phim người Canada tên Bernard Weber làm chủ tịch. Ông Weber đã từng ghé thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh, và đã được đón tiếp khá trọng thị hồi tháng 9/2011, kèm theo các lời tâng bốc hết lời của các báo chí trong nước.

Cuộc bầu chọn “7 Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới” kéo dài theo từng mốc thời gian, theo đó kết thúc ngày 31/12/2008, N7W đã chốt danh sách 26 ứng viên có số phiếu bình chọn cao nhất trên Internet. 26 địa danh vào chung kết sau đó đã tiếp tục được bình chọn để chốt lại 7 địa danh cuối cùng.

New Open World Corporation (NOWC) thực chất là một công ty tư nhân chứ không phải là một tổ chức (Organization) quốc tế hay phi chính phủ (Non-Governmental Organization) hoặc trực thuôc bất kỳ cơ quan nào của Liên hiệp Quốc (United Nations).

NOWC cam kết chi trả 50% thu nhập ròng từ chiến dịch vận động bầu chọn dành cho công tác bảo tồn các di sản trên thế giới. Điều đó cho thấy việc vận động bình chọn các địa danh nói trên thực chất là một chiến dịch kinh doanh trá hình, chưa kể tới việc mỗi địa danh nếu muốn xuất hiện trong danh sách bầu chọn đã phải đóng tiền “thế chân” cho N7W ở mức 5.000 USD một tháng.

Phản ứng của UNESCO

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp Quốc (UNESCO) đã phủ nhận mọi sự liên quan đến cuộc vận động bầu chọn N7W do NOWC tổ chức trong một thông cáo báo chí mà theo đó phê phán cách làm “thiếu tính khoa học”[1].

UNESCO cũng khẳng định “mặc dù đã nhiều lần được mời ủng hộ dự án này nhưng UNESCO quyết định không hợp tác với ông Weber” và rằng cần xác định các tiêu chuẩn khoa học, xác định giá trị của các ứng viên”.

UNESCO còn khẳng định danh sách “7 Kỳ quan Thế giới mới” sau khi chiến dịch của ông Weber kết thúc là kết quả của một dự án cá nhân, chỉ phản ánh ý kiến của cộng đồng người sử dụng Internet chứ không phải của cả thế giới. UNESCO cũng cho biết “dự án này, về cả tầm quan trọng và ý nghĩa bền vững, không thể đóng góp vào việc bảo tồn các địa danh sau khi được bình chọn”.

Trong mục giới thiệu về tổ chức, N7W quảng cáo chương trình sở hữu một website có lượt truy cập hàng đầu thế giới. Nhưng theo bảng xếp hạng website của Alexa.com, trang web chuyên thống kê và đánh giá lưu lượng truy cập vào các website trên toàn thế giới, thì cho thấy thứ hạng của trang web của N7W trên thế giới đứng ở hạng 13,920 và ở Việt Nam là thứ 410. Điều bất ngờ hơn là lượng truy cập cao nhất vào trang này chủ yếu đến từ Việt Nam (24,2%), tiếp đến là từ Venezuela (16.6%).


Số lượng khách đến trang web từ các nước. Ảnh: New7Wonders

Tâm lý ‘hám danh’

Ngoài hình thức bầu chọn trên Internet, người tham gia còn có thể bầu chọn qua tin nhắn SMS với số lượng không giới hạn. Đó là một khoản thu lớn của N7W và phản ánh mức độ “khả tín” của cuộc vận động nhằm kiếm lời này.

Maldives, một đảo quốc xinh đẹp từng có tên trong danh sách đề cử, đã sớm nhận ra và tuyên bố rút lui khỏi cuộc bầu chọn của N7W hồi tháng 5/2011[2],[3]. Trong khi đó, với tâm lý hám danh, hàng loạt chương trình TV, quản cáo, thông báo nội bộ từng các trường học, hội đoàn cho tới các cơ quan nhà nước… tại Việt Nam đang hô hào một cách hoành tráng hòng “mua” cho kỳ được “hư danh” “kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”. Đây thực chất là mang tiền đút vào túi một tổ chức không chính danh và chẳng có tý cân nặng nào trên bình diện quốc tế.

Câu hỏi đặt ra là có cần phải tốn kém công sức và tiền bạc cho một cuộc vận động mang tầm quốc gia cho việc phản khoa học? Và lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc dẫu là chính đáng những liệu có nên đặt vào một việc nhằm mục đích “đánh lận con đen” của một tổ chức như N7W?

Đ.T.
Mỹ Tho 11/02/2011

Advertisements
Posted in: Kinh tế