Gian truân bước vào lớp 1

Posted on Tháng Ba 7, 2012 bởi

0



Đồng Phong Nhân
TCPT số 16

Theo chân các bé đến lớp luyện ôn, căn phòng rộng chưa đầy 12 m2 (nằm khuất trong ngõ Nhân Chính, Hanoi),với gần 15 cháu đang cắm cúi cùng cô luyện chữ. Dưới cái nóng bức oi ả của mùa hè, thay vì được chạy nhẩy vui đùa, các bé đã phải ôm cặp sách đến lớp luyện chữ, tập đánh vần trong không gian chật hẹp.

Giờ học của lớp 1A10 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội. Học sinh muốn vào lớp 1 trường này năm học tới sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển sinh ngày 28-5. Ảnh: Vĩnh Hà/Tiền Phong Online

Việc đưa con em mình đến lớp luyện chữ, luyện đọc không biết bắt đầu từ khi nào, nhưng nó đã trở thành thói quen của các ông bố bà mẹ có con em chuẩn bị bước vào lớp 1. Nguyên nhân chính là do tâm lý của các bậc phụ huynh này sợ bé sẽ không theo kịp bạn bè khi vào lớp 1, sợ cô giáo chê bai bé sẽ làm bé chán học.

Thực tế cho thấy để được tuyển vào học ở những trường được coi là trường điểm, chất lượng cao của thành phố, trước khi vào lớp 1, các cháu đã phải trải qua kỳ thi tuyển gắt gao. Các cháu không những phải biết đọc, biết viết thành thạo mà còn có cả kiến thức ngoại ngữ. Nhiều trường khi nhận hồ sơ tuyển sinh yêu cầu cha mẹ các em phải có đủ chứng từ 3 năm đã học ở bậc mầm non mới nhận. Nhìn vào chương trình học lớp 1 mới thấy, nếu các em chưa được học thêm trước đó chắc khó lòng theo kịp. Các cô giáo thì dạy lướt để kịp chương trình, không chú trọng việc luyện đọc, luyện chữ cho các bé, nghiễm nhiên buộc các bé phải được biết trước rồi.

Thêm một bất cập nữa, nhiều giáo viên một cách không chính thức, cũng hưởng ứng việc cho trẻ học trước chương trình bằng chính thái độ của họ. Không ít phụ huynh đã phản ánh rằng giáo viên của con em họ tỏ thái độ khó chịu với những trẻ chưa biết đọc, biết viết khi bước vào lớp 1, khiến các cháu trở nên tự ti.

Trẻ học trước có thể dẫn đến những hậu quả không tốt, vì toàn bộ những nội dung các cháu học trước đều sẽ được hoàn thành trong năm học theo đúng chương trình học. Chưa kể đến tình trạng này gây nên những bất công bằng cho các em cùng lứa, học trước sinh ra tính chủ quan ở nhiều cháu khi đến lớp, không nghe lời giáo viên vì nghĩ mình đã biết trước, những bài tập, bài luyện đã học thuộc. Dẫu biết việc luyện và học trước không đúng quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo nhưng để giải quyết triệt để tình trạng trên, Bộ giáo dục vẫn còn lúng túng, lúc ngăn cấm triệt để, lúc thì thả lỏng. Sau cơn mưa các lớp học thêm vẫn mọc lên như nấm, chất lượng thì chưa ai kiểm soát được.

Các bậc cha mẹ cũng không nên vì chạy theo kỳ vọng “thần đồng” mà bắt con trẻ vào những cuộc đua vô bổ. Cần phối hợp hài hòa giữa việc học và chơi, đúng lúc và đúng độ tuổi. Lên 6 trẻ cần được tạo thói quen đến một giờ nhất định cho trẻ ngồi vào bàn học, tạo niềm say mê và thích thú khi học, ví dụ bằng cách lồng việc học chữ cái vào các hình ảnh sinh động trong các chương trình hoạt hình bé yêu thích để dạy. Mới đầu tập cho bé ngồi khoảng 15′, sau tăng dần lên, giữa các khoảng thời gian nên cho bé nghỉ giải lao 5 – 10 phút. Học mà chơi, chơi mà học, không được nhồi nhét kiến thức để mong con mình trở thành những thiên tài… bất đắc dĩ. Khi chúng ta đòi hỏi quá ở trẻ, điều đó có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của trẻ, có thể dẫn đến shock, trẻ đang quen với chế độ vận động, ngay lập tức phải chịu gò bó hàng tiếng đồng hồ để luyện chữ, tập đọc. Như thế sẽ gây phản tác dụng cho bé như học không tập trung, chán nản, thậm chí có ác cảm đối với việc học.

16

Download TCPT số 16