Mùa diều

Posted on Tháng Ba 16, 2012 bởi

1



Hạ Trúc, CTV Phía Trước

Vào những buổi chiều đầy nắng, trên con đường đi về hơn 40km của mình, qua nhiều khu dân cư, qua những bãi đất được quy hoạch đẹp đẽ mà chưa có người ở, tôi không thể ngăn mình đưa tầm mắt lên cao hơn một chút để thỏa sức ngắm nhìn hàng chục con diều đủ màu sắc chấp chới trên bầu trời khi ráng chiều đang đổ dần ở phía xa.

Tôi nhớ tới mùa diều quê tôi– một miền quê vùng đồng bằng chiêm trũng. Mùa diều quê tôi thường bắt đầu từ sau vụ gặt tháng 5 và kéo dài tới vụ cấy tháng 10. Vào thời điểm đó, nông nhàn, thả diều thành trò chơi của tập thể mọi lứa tuổi. Những anh thanh niên được các cụ trong làng tư vấn làm những con diều thật lớn, thường có gắn sáo để khi thả lên hình ảnh đó dường như đồng điệu với hình ảnh tiếng sáo diều quê hương tôi thường thấy nhắc tới trong thơ văn. Lũ trẻ con chúng tôi làm diều đơn giản hơn, chỉ với vài tay tre uốn cong lại, dán thêm một lớp nilon hoặc giấy, cột vào dây thả là dây cấy (một loại dây gai, dùng chăng để khi cấy cho thẳng hàng) là đã có một cánh diều để tụi tôi thi nhau chạy thả trên những mảnh ruộng đã trơ gốc rạ.

Xa quê, sinh sống ở mảnh đất mới đã được trên dưới 10 năm, tôi dường như cũng đã quen thân và nặng lòng, đủ để khi đi xa có thể nhớ lại và gọi tên thành kỷ niệm, đủ để thấy quen khi chỉ một cánh diều đầu mùa có thể gợi mở ra cả một mùa diều trước mặt. Mùa diều ở đây bắt đầu sớm theo mùa nắng, chỉ sau Tết Nguyên Đán một thời gian, khi những người công nhân sau thời gian nghỉ Tết đã quay trở lại với guồng quay bất tận trong nhà máy. Chơi diều bây giờ cũng thật dễ dàng, chỉ với từ 35.000đ là có thể sở hữu một bộ diều gồm cả dây và diều nhỏ tuy kiểu dáng hơi đơn giản . Nói là đơn giản nhưng so với những con diều bằng giấy, bằng nilon trắng thì quả là một bầu trời màu sắc và hình dạng. Nào là diều hình bướm, hình chim và thậm chí cả cá mập cũng được cho bay trên trời.

Xuất phát từ nguyện vọng cầu mưa, tục lệ thả diều không chỉ có ở Việt Nam mà rất phổ biến ở các nước làm nông nghiệp vùng Đông Nam Á. Chơi diều giờ đây không chỉ đơn giản là một trò chơi thôn dã mà đã trở thành một nghệ thuật cả thế giới cùng chiêm ngưỡng. Nhưng với những người lao động quanh tôi, những thông tin như vậy họ dường như không cần biết. Với họ, cánh diều là phương tiện và trò chơi thả diều là công cụ gắn kết các thành viên cũng như sự yêu thương trong gia đình lại với nhau. Khi kết thúc một ngày lao động, thời gian cả gia đình cùng tự do chơi đùa, quên đi những lo nghĩ cơm áo gạo tiền là những khoảnh khắc quý báu giúp mỗi con người có thể tự cân bằng trong cuộc sống và quan trọng hơn.

Khi thả những cánh diều lên bầu trời, có lẽ, cũng như tôi, họ cũng nghĩ rằng đang cùng con thả những ước mơ tuổi thơ lên bầu trời để sau này, qua năm tháng, qua thời gian, khi bất chợt nhìn ngắm những cánh diều ở một nơi xa lạ, ai cũng có thể nhớ về một tuổi thơ đẹp đẽ bên gia đình.

© 2012 TCPT

Thẻ: