Freedom!

Posted on Tháng Năm 4, 2012 bởi

1



Minh Anh, CTV Phía Trước
TCPT số 12 (2008)

“Đối với con người, TỰ DO trên chính mảnh đất của họ là điều thiêng liêng nhất…”

Đó là câu nói của Nelson Mandela, một con người huyền thoại của đất nước Nam Phi. Đó cũng là tựa đề của một bài viết được đăng trên tạp chí Phía Trước số 3, một bài viết được nhiều bạn đọc yêu thích.

Và, các bạn thân mến, mục “Bạn đọc và Phía Trước” kỳ này đưa lại một vài đoạn trích, cùng một số ý kiến mà bạn đọc đã dành cho bài viết.

“Ngày xưa, khi còn là một đứa trẻ ở làng Transkei, tôi đã nghe các bô lão của bộ tộc kể về những tháng ngày tươi đẹp trước khi người da trắng đến. Dân tộc tôi lúc đó sống trong hòa bình, dưới những luật lệ dân chủ của tộc trưởng. Mọi người tự do đi lại mà không cần giấy phép.

Có nhiều thứ còn sơ khai cần phải hoàn thiện và chắc chắn rằng, nó không đáp ứng đòi hỏi của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, một xã hội như vậy đã ẩn chứa những mầm mống của một xã hội dân chủ mà trong đó không ai bị đối xử như nô lệ, và trong đó, sự nghèo đói, thiếu thốn lẫn bất an sẽ không còn nữa. Đó là câu chuyện lịch sử đã truyền cảm hứng cho tôi và những đồng đội của tôi trong cuộc đấu tranh này.

Tôi nghĩ rằng, với tư cách là những con người, chúng ta không thể không làm gì, không nói gì và không hành động gì trước bất công, không phản đối hành động đàn áp và không đấu tranh vì một xã hội tốt đẹp hơn và vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.” (PT số 3)

“I love this post…great inspira-tion for any individual…”

“Dân tộc tôi lúc đó sống trong hòa bình, dưới những luật lệ dân chủ của tộc trưởng. Mọi người tự do đi lại mà không cần giấy phép”. Câu này có lẽ là câu hay nhất trong bài viết.”

“Càng đọc càng thấy khâm phục tài hùng biện của NM. Đến bao giờ VN có được một nhân vật có khả năng hùng biện như thế nhỉ”

“Khi người Việt Nam chúng ta học được cách suy nghĩ và lập luận chặt chẽ có hệ thống; học được cách cảm nhận và đánh giá sâu sắc các sự vật và hiện tuợng; học được sự tự tin; học được cách truyền những ý tưởng và tâm tư tới nhiều người khác…”

“Tôi thì rất ưng câu này. Nhưng có lẽ phải rộng ra cho những người có lương tâm chứ không chỉ riêng luật sư.

‘Tôi đã giải thích cho họ thấy, là một luật sư, tôi luôn bị ép buộc phải lựa chọn giữa sự phục tùng luật pháp và lương tâm.'”

Nếu bạn chưa đọc bài viết này, hãy tìm bài viết trên Phía Trước số 3 để đọc và cảm nhận nhé!

S

Download TCPT số 12

Posted in: Chính trị